วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15

บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์

          วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ   วันที่  24  เดือน  พฤศจิกายน 2557

                 ชื่อ    นางสาววีนัส   ยอดแก้ว           กลุ่มเรียน  102      เวลา   14.10 น. - 16.40 น.



 ความรู้ที่ได้รับ 

     

                เด็กสมาธิสั้น เป็นลักษณะที่ทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกลายเป็นลักษณะเฉพาะตัวของเด็ก ประกอบด้วยปัญหาหลักใน 3 ด้านคือ
                1) สมาธิสั้น
                2) ซนอยู่ไม่นิ่ง
                3) หุนหันพลันแล่น
                เด็กมักจะทำอะไรได้ไม่นาน จะวอกแวก ไม่มีสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย ในเด็กเล็กจะเล่นอะไรได้ไม่นาน เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ ถ้าเป็นเด็กโตมักทำงานไม่เสร็จตามที่สั่ง ทำงานตกหล่น ไม่ครบ ไม่ละเอียด
                เด็กมักซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง ซนมาก เหลียวซ้ายแลขวา ยุกยิก แกะโน่นเกานี่ อยู่ไม่สุข ปีนป่าย นั่งไม่ติดที่ ชอบคุย ส่งเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง
                นอกจากนี้เด็กยังมีความหุนหันพลันแล่น ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้ มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด วู่วาม ไม่อดทนต่อการรอคอย หรือกฎระเบียบ ไม่อยู่ในกติกา ทำอะไรค่อนข้างรุนแรง พูดโพล่ง ทะลุกลางปล้อง ไม่รอคอยให้คนอื่นพูดจบก่อน ชอบมาสอดแทรกเวลาคนอื่นคุยกัน
                ถ้าเด็กมีลักษณะอาการอยู่ในข่ายข้างต้น จนทำให้เกิดผลเสียต่อตัวเด็กอย่างมาก เช่น ทำงานไม่ทันเพื่อน ทำการบ้านไม่เสร็จ กระทบต่อผลการเรียน ดูฉลาดคล่องแคล่วแต่ผลการเรียนไม่ดี นอกจากนี้ยังอาจทำให้เพื่อนไม่ค่อยอยากเล่นด้วยเพราะเล่นแรง หรือก่อให้เกิดความรำคาญแก่คนรอบข้างอย่างมาก ก็สงสัยได้ว่าเด็กอาจจะเป็นสมาธิสั้น ควรพาไปพบจิตแพทย์เด็ก เพื่อตรวจยืนยัน และหาแนวทางดูแลช่วยเหลือต่อไป

อาจารย์เปิดVDO เรื่อง ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ ให้ดู



        เมื่อดูวีดีโอเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน สรุปความรู้ที่ได้จากการดูVDOลงในแผ่นชาร์ต
               
* ผลงานของกลุ่มดิฉัน *






* ผลงานของแต่ละกลุ่ม *





 สิ่งที่นำไปพัฒนา 

        - นำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้เป็นแนวทางในการอบรมเลี้ยงดูและจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็กสมาธิสั้นให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น สามารถเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
       - ใช้เป็นแนวทางในการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับเด็กสมาธิสั้น

 การประเมินผล 

        ตนเอง : ตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ มีบ้างที่แอบคุยกับเพื่อน แต่เวลาทำกิจกรรมกลุ่มจะให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
        เพื่อน  : ตั้งใจเรียนและดูVDO ที่อาจารย์เปิดให้ดู ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่ม
        อาจารย์ : อาจารย์สอนได้ดี มีการยกตัวอย่างทำให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการนำวีดีโอเกี่ยวกับเด็กพิเศษมาให้ดูประกอบการเรียนการสอน ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น