วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์

          วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ   วันที่  20  เดือน  ตุลาคม 2557

                 ชื่อ    นางสาววีนัส   ยอดแก้ว           กลุ่มเรียน  102      เวลา   14.10 น. - 16.40 น.



ความรู้ที่ได้รับ

           


             เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional Disorders) หมายถึง เด็กที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม (ต่อต้านตนเองหรือผู้อื่น) หรือมีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ (แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ) ออกมาอย่างเนื่องจนถึงระดับที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาของเด็กไม่ว่าจะเพียงลักษณะเดียว หรือหลายลักษณะร่วมกันก็ได้ เช่น มีความยากลำบากในการเรียน ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลทางด้านสติปัญญา ประสาทสัมผัส หรือสุขภาพ มีความยากลำบากในการสร้างหรือคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนและครู แสดงออกถึงภาวะความเครียดและไม่มีความสุขอย่างเป็นปกติ มีแนวโน้มของอาการทางสุขภาพร่างกาย หรือความกลัวอันเป็นผลของปัญหาที่เกิดกับตัวเด็กเองหรือปัญหาที่เกิดในโรงเรียน 
             ความบกพร่องทางอารมณ์ซึ่งนำไปสู่ความบกพร่องทางพฤติกรรมมีลักษณะที่หลากหลาย ซึ่งจำแนกได้เป็นระดับตั้งแต่เบา (Mild) จนถึงรุนแรง (Severe) นอกจากนี้เด็กยังสามารถแสดงอาการผิดปกติได้มากกว่าหนึ่งลักษณะอีกด้วย ซึ่งตัวอย่างของความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ที่พบได้บ่อย ได้แก่ ความวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว รวมไปถึงภาวะซึมเศร้า (Depression) ที่ส่งผลกระทบให้เด็กมีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป รวมทั้งมีปัญหาทางสุขภาพ และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต นอกจากนี้เด็กยังอาจมีความผิดปกติทางการรับประทานร่วมด้วย




สิ่งที่นำไปพัฒนา

           - นำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของเด็ก
             - นำไปใช้เป็นแนวทางในการดูแลและพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น
             - ใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อที่จะได้มีความรู้เพิ่มขึ้นสามารถนำมาใช้กับเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นกว่าเดิม

การประเมินผล

                ตนเอง : ตรงต่อเวลา  ตั้งใจฟังที่อาจารญ์สอน ร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนและอาจารย์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แต่มีบางช่วงท้ายๆชั่วโมงเรียนที่แอบคุยกับเพื่อน
                เพื่อน : ตรงต่อเวลา ส่วนมากตั้งใจเรียน แต่มีบ้างเป็นบางกลุ่มที่คุยกัน
                อาจารย์ : อาจารย์สอนสนุก เข้าใจง่าย เนื้อหาชัดเจน มีการยกตัวอย่างประกอบยิ่งทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น