บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ วันที่ 20 เดือน ตุลาคม 2557
ชื่อ นางสาววีนัส ยอดแก้ว กลุ่มเรียน 102 เวลา 14.10 น. - 16.40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral
and Emotional Disorders) หมายถึง เด็กที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม
(ต่อต้านตนเองหรือผู้อื่น) หรือมีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
(แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ)
ออกมาอย่างเนื่องจนถึงระดับที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาของเด็กไม่ว่าจะเพียงลักษณะเดียว
หรือหลายลักษณะร่วมกันก็ได้ เช่น มีความยากลำบากในการเรียน
ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลทางด้านสติปัญญา ประสาทสัมผัส หรือสุขภาพ
มีความยากลำบากในการสร้างหรือคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนและครู
แสดงออกถึงภาวะความเครียดและไม่มีความสุขอย่างเป็นปกติ
มีแนวโน้มของอาการทางสุขภาพร่างกาย
หรือความกลัวอันเป็นผลของปัญหาที่เกิดกับตัวเด็กเองหรือปัญหาที่เกิดในโรงเรียน
ความบกพร่องทางอารมณ์ซึ่งนำไปสู่ความบกพร่องทางพฤติกรรมมีลักษณะที่หลากหลาย
ซึ่งจำแนกได้เป็นระดับตั้งแต่เบา (Mild) จนถึงรุนแรง (Severe) นอกจากนี้เด็กยังสามารถแสดงอาการผิดปกติได้มากกว่าหนึ่งลักษณะอีกด้วย
ซึ่งตัวอย่างของความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ที่พบได้บ่อย ได้แก่ ความวิตกกังวล
(Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว รวมไปถึงภาวะซึมเศร้า
(Depression) ที่ส่งผลกระทบให้เด็กมีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป
รวมทั้งมีปัญหาทางสุขภาพ และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต นอกจากนี้เด็กยังอาจมีความผิดปกติทางการรับประทานร่วมด้วย
สิ่งที่นำไปพัฒนา
- นำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของเด็ก
- นำไปใช้เป็นแนวทางในการดูแลและพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น
- ใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
เพื่อที่จะได้มีความรู้เพิ่มขึ้นสามารถนำมาใช้กับเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นกว่าเดิม
การประเมินผล
ตนเอง
: ตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารญ์สอน
ร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนและอาจารย์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
แต่มีบางช่วงท้ายๆชั่วโมงเรียนที่แอบคุยกับเพื่อน
เพื่อน : ตรงต่อเวลา
ส่วนมากตั้งใจเรียน แต่มีบ้างเป็นบางกลุ่มที่คุยกัน
อาจารย์ : อาจารย์สอนสนุก
เข้าใจง่าย เนื้อหาชัดเจน มีการยกตัวอย่างประกอบยิ่งทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น