บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ วันที่ 10 เดือน พฤศจิกายน 2557
ชื่อ นางสาววีนัส ยอดแก้ว กลุ่มเรียน 102 เวลา 14.10 น. - 16.40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
การปรับพฤติกรรมก็เพื่อให้เด็กได้พัฒนาพฤติกรรมใกล้เคียงเด็กปกติในวัยเดียวกัน
สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เบี่ยงเบน การเสริมทักษะทางสังคมและการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง
กระตุ้นพัฒนาการด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก การสื่อสาร
และการช่วยเหลือตนเอง
นอกจากนี้ยังให้คำแนะนำกับผู้ปกครองในการปรับตัวและวิธีดูแลจัดการเด็ก
เทคนิคการปรับพฤติกรรมในเด็ก
เทคนิคการปรับพฤติกรรมนั้นใช้หลักทฤษฎีการเรียนรู้
(Learning
Theory) เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ที่จะแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมและเป็นที่ยอมรับของสังคม
วิธีการปรับพฤติกรรมมีเป้าหมาย 3 เรื่อง คือ
1. ลดพฤติกรรมที่เป็นปัญหา
2. ส่งเสริมพฤติกรรมที่เหมาะสม
3. สร้างพฤติกรรมใหม่
ถ้าเด็กได้รับการบำบัดโดยการปรับพฤติกรรม
และกระตุ้นพัฒนาการในด้านที่บกพร่องอย่างสม่ำเสมอ
โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการฝึกและดูแลอย่างต่อเนื่อง
เด็กเหล่านี้ก็สามารถที่จะพัฒนาได้อย่างเหมาะสมเต็มความสามารถที่เขามี
สิ่งที่นำไปพัฒนา
สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาการและปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
เพื่อให้เด็กได้พัฒนาเต็มศักยภาพ สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้
นอกจากนี้ยังสามารถให้คำแนะนำพ่อแม่ ผู้ปกครอง เพื่อนำไปปรับใช้ให้เป็นประโยชน์แก่บุตร
การประเมินผล
ตนเอง : ตรงต่อเวลา
ตั้งใจฟังอาจารย์ จดความรู้เพิ่มเติมที่อาจารย์ให้นอกเหนือจากบทเรียน
มีบ้างที่แอบคุยกับเพื่อนและแอบเล่นโทรศัพท์
เพื่อน : ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย
มีบ้างที่คุยกันเสียงดัง จนอาจารย์ต้องตักเตือน
อาจารย์ : อาจารย์สอนสนุก
เป็นกันเอง เนื้อหาที่สอนก็กระทัดรัด ชัดเจน เข้าใจง่าย
อาจารย์จะมีการยกตัวอย่างและอธิบายให้ความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากในบทเรียนเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น