วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์

          วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ   วันที่  10  เดือน  พฤศจิกายน 2557

                 ชื่อ    นางสาววีนัส   ยอดแก้ว           กลุ่มเรียน  102      เวลา   14.10 น. - 16.40 น.

ความรู้ที่ได้รับ

 

 


                การปรับพฤติกรรมก็เพื่อให้เด็กได้พัฒนาพฤติกรรมใกล้เคียงเด็กปกติในวัยเดียวกัน สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เบี่ยงเบน การเสริมทักษะทางสังคมและการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง กระตุ้นพัฒนาการด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก การสื่อสาร และการช่วยเหลือตนเอง นอกจากนี้ยังให้คำแนะนำกับผู้ปกครองในการปรับตัวและวิธีดูแลจัดการเด็ก
                เทคนิคการปรับพฤติกรรมในเด็ก
                เทคนิคการปรับพฤติกรรมนั้นใช้หลักทฤษฎีการเรียนรู้ (Learning Theory) เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ที่จะแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมและเป็นที่ยอมรับของสังคม วิธีการปรับพฤติกรรมมีเป้าหมาย 3 เรื่อง คือ
                1. ลดพฤติกรรมที่เป็นปัญหา
                2. ส่งเสริมพฤติกรรมที่เหมาะสม
                3. สร้างพฤติกรรมใหม่
                ถ้าเด็กได้รับการบำบัดโดยการปรับพฤติกรรม และกระตุ้นพัฒนาการในด้านที่บกพร่องอย่างสม่ำเสมอ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการฝึกและดูแลอย่างต่อเนื่อง เด็กเหล่านี้ก็สามารถที่จะพัฒนาได้อย่างเหมาะสมเต็มความสามารถที่เขามี



สิ่งที่นำไปพัฒนา

             สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาการและปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ เพื่อให้เด็กได้พัฒนาเต็มศักยภาพ สามารถช่วยเหลือตนเองได้  ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ นอกจากนี้ยังสามารถให้คำแนะนำพ่อแม่ ผู้ปกครอง เพื่อนำไปปรับใช้ให้เป็นประโยชน์แก่บุตร

การประเมินผล

             ตนเอง : ตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ จดความรู้เพิ่มเติมที่อาจารย์ให้นอกเหนือจากบทเรียน มีบ้างที่แอบคุยกับเพื่อนและแอบเล่นโทรศัพท์
             เพื่อน  : ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย มีบ้างที่คุยกันเสียงดัง จนอาจารย์ต้องตักเตือน
              อาจารย์ : อาจารย์สอนสนุก เป็นกันเอง เนื้อหาที่สอนก็กระทัดรัด ชัดเจน เข้าใจง่าย อาจารย์จะมีการยกตัวอย่างและอธิบายให้ความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากในบทเรียนเสมอ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น