บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ วันที่ 8 เดือน กันยายน 2557
ชื่อ นางสาววีนัส ยอดแก้ว กลุ่มเรียน 102 เวลา 14.10 น. - 16.40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม
โดยให้แต่ละกลุ่มไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเด็กพิเศษต่างๆ
ตามหัวข้อที่แต่ละกลุ่มได้รับ แล้วให้ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
- สมองพิการ (Cerebral Palsy) หรือคำย่อที่นิยมเรียก คือ
ซี พี (C.P.) ไม่ใช่เป็นโรคเฉพาะ
แต่เป็นคำรวมของกลุ่มอาการของผู้ป่วยเด็กที่มีความพิการอย่างถาวรของสมอง ความพิการนี้จะคงที่และไม่ลุกลามต่อไป
ซึ่งมีผลให้การประสานงานของการทำงานของกล้ามเนื้อบกพร่อง
ส่งผลให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหวและการทรงท่าที่ผิดปกติ เช่น การเกร็งของใบหน้า
ลิ้น ลำตัว แขน ขา การทรงตัว การทรงท่าในขณะนั่ง ยืน เดิน
ผิดปกติหรืออาจเดินไม่ได้
นอกจากนี้
อาจมีความผิดปกติในการทำงานของสมองด้านอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น
มีความบกพร่องในการมองเห็น ได้ยิน การรับรู้ การเรียนรู้ สติปัญญา และโรคลมชัก เป็นต้น
-
โรคออทิสติก (Autistic
Disorder) หรือ ออทิสซึม(Autism) เป็นความผิดปกติของพัฒนาการเด็กรูปแบบหนึ่ง
ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัว โดยเด็กไม่สามารถพัฒนาทักษะสังคม ทักษะทางภาษา
และการสื่อความหมายได้เหมาะสมตามวัย มีลักษณะพฤติกรรม กิจกรรม และความสนใจ
เป็นแบบแผนซ้ำๆ ไม่ยืดหยุ่น ปัญหาดังกล่าวเป็นตั้งแต่เล็ก แสดงให้เห็นก่อนอายุ 3 ขวบ เป็นโรคที่รู้จักมาเป็นเวลา 60 ปีแล้ว
นักวิชาการพยายามศึกษารายละเอียดต่างๆ ของโรค แต่ยังไม่สามารถหาสาเหตุที่แน่ชัดได้
- ดาวน์ซินโดรม (Down syndrome ) เกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่
21 ซึ่งสาเหตุของความผิดปกตินั้นยังไม่ทราบกลไกแน่ชัด
เชื่อว่าสารพันธุกรรมของโครโมโซมคู่ที่ 21 ที่เกินมานั้น
ทำให้กระบวนการปกติที่ควบคุมการสร้างตัวอ่อนเปลี่ยนแปลงไป
ซึ่งทำให้เด็กเหล่านี้มีลักษณะหน้าตาคล้ายคลึงกัน เช่น ศีรษะเล็กและแบน หน้าแบน
ดั้งจมูกแบน ตาเฉียงขึ้น ปากเล็ก ใบหูเล็ก คอสั้น มือแบนกว้าง
และที่สำคัญคือ
เด็กกลุ่มนี้จะมีภาวะบกพร่องทางสติปัญญาร่วมด้วย ส่วนใหญ่มีระดับสติปัญญาในเกณฑ์บกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง
- เด็กสมาธิสั้น ( Attention
Deficit Hyperactivity Disorder :ADHD ) เป็นลักษณะที่ทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า
จนกลายเป็นลักษณะเฉพาะตัวของเด็ก ประกอบ ด้วยปัญหาหลักใน 3
ด้านคือ
1) สมาธิสั้น
2) ซนอยู่ไม่นิ่ง
3) หุนหันพลันแล่น
เด็กมักจะทำอะไรได้ไม่นาน
จะวอกแวก ไม่มีสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย
ในเด็กเล็กจะเล่นอะไรได้ไม่นาน เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ
ถ้าเป็นเด็กโตมักทำงานไม่เสร็จตามที่สั่ง ทำงานตกหล่น ไม่ครบ ไม่ละเอียด
- เด็กแอลดี (LD : Learning Disability) เด็กที่อยู่ในภาวะความบกพร่องในการเรียนรู้
เด็กๆ เหล่านี้จะมีสติปัญญาอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือฉลาดกว่า
แต่การเรียนรู้ในด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายๆ ด้านจะช้ากว่าเด็กวัยเดียวกัน โรคแอลดีเกิดจากความผิดปกติของสารเคมีในสมอง
ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นสมองส่วนใดหรือมีความผิดปกติอย่างไร
พบว่ามักจะอยู่ในกลุ่มที่แม่มีปัญหาในระหว่างตั้งครรภ์
มีปัญหาระหว่างคลอดหรือหลังคลอด หรือสมองของเด็กมีการทำงานผิดปกติ
โดยอาจเกิดจากการติดเชื้อ อุบัติเหตุ ได้รับสารพิษ เป็นต้น
- เด็กปัญญาเลิศ หมายถึง
เด็กที่มีความสามารถทางปัญญาสูงกว่าเด็กทั่วไป
และความถนัดเฉพาะทางอยู่ระดับสูงกว่าเด็กอื่นในวัยเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีสมรรถนะในการคิด
ประดิษฐ์ สรรค์สร้างสิ่งใหม่ๆให้แก่โลกมนุษย์
สิ่งที่นำไปพัฒนา
ทำให้สามารถวิเคราะห์ความแตกต่างของพัฒนาการของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษแต่ละประเภทได้
ซึ่งสามารถนำมาเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน การเขียนแผน
และใช้ในการปรับพฤติกรรมของเด็กพิเศษให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น
การประเมินผล
ตนเอง : ตรงต่อเวลา
กล้าแสดงออกในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม
เพื่อน
: ตั้งใจฟังที่เพื่อนแต่ละกลุ่มออกนำเสนอ
ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
อาจารย์
: อาจารย์จะให้คำแนะนำเพิ่มเติมจากสิ่งที่นักศึกษานำเสนอ
ทำให้นักศึกษาได้ความรู้เพิ่มมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น