วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2-3

บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์


     วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ   วันที่  25 สิงหาคม และ 1 กันยายน 2557

                 ชื่อ    นางสาววีนัส   ยอดแก้ว           กลุ่มเรียน  102      เวลา   14.10 น. - 16.40 น.

ความรู้ที่ได้รับ

   

                เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Children with Special Needs) หมายถึง ผู้ที่มีความจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเนื่องด้วยการขาดความสามารถไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกาย  จิตใจ  สติปัญญา นอกจากนี้ยังหมายถึงเด็กที่มีความต้องการพิเศษทางด้านการศึกษา  ประเภทของความต้องการพิเศษมีความหลากหลายและอาจแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยผู้ที่เป็นโรคออทิซึม (Autism) กลุ่มอาการดาวน์ (Down syndrome) ความบกพร่องในการอ่าน (Dyslexia) ความบกพร่องทางการมองเห็น (Blindness) โรคสมาธิสั้น (ADHD) เหล่านี้ ล้วนได้รับการพิจารณาว่ามีความต้องการพิเศษ  อย่างไรก็ตามลักษณะของความต้องการพิเศษก็อาจครอบคลุมถึงโรคปากแหว่งเพดานโหว่ (Cleft lips and cleft palate) และแขนหรือขาด้วน (missing limbs)

สิงที่นำไปพัฒนา

        - นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
        - ใช้เป็นแนวทางในจัดทำแผนการสอน ให้เหมาะสมตามความต้องการของเด็ก
        - นำไปเป็นแนวทางในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม


การประเมินผล

        ตนเอง    : แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
        เพื่อน      : ส่วนใหญ่มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน แต่ก็มีบางคนที่แอบเล่นโทรศัพท์บ้าง
        อาจารย์  : อาจารย์มีการยกตัวอย่างประกอบการสอน มีการทบทวนบทเรียน ซึงทำให้นักศึกษามีความเข้าใจมากขึ้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น