บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ วันที่ 25 สิงหาคม และ 1 กันยายน 2557
ชื่อ นางสาววีนัส ยอดแก้ว กลุ่มเรียน 102 เวลา 14.10 น. - 16.40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Children with
Special Needs) หมายถึง ผู้ที่มีความจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเนื่องด้วยการขาดความสามารถไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกาย
จิตใจ สติปัญญา นอกจากนี้ยังหมายถึงเด็กที่มีความต้องการพิเศษทางด้านการศึกษา
ประเภทของความต้องการพิเศษมีความหลากหลายและอาจแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
โดยผู้ที่เป็นโรคออทิซึม (Autism) กลุ่มอาการดาวน์ (Down
syndrome) ความบกพร่องในการอ่าน (Dyslexia) ความบกพร่องทางการมองเห็น
(Blindness) โรคสมาธิสั้น (ADHD) เหล่านี้
ล้วนได้รับการพิจารณาว่ามีความต้องการพิเศษ อย่างไรก็ตามลักษณะของความต้องการพิเศษก็อาจครอบคลุมถึงโรคปากแหว่งเพดานโหว่
(Cleft lips and cleft palate) และแขนหรือขาด้วน (missing
limbs)
สิงที่นำไปพัฒนา
-
นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
- ใช้เป็นแนวทางในจัดทำแผนการสอน
ให้เหมาะสมตามความต้องการของเด็ก
-
นำไปเป็นแนวทางในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม
การประเมินผล
ตนเอง
: แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
เพื่อน : ส่วนใหญ่มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
แต่ก็มีบางคนที่แอบเล่นโทรศัพท์บ้าง
อาจารย์ : อาจารย์มีการยกตัวอย่างประกอบการสอน
มีการทบทวนบทเรียน ซึงทำให้นักศึกษามีความเข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น